Si Sham at ang PCOS diary

Date: December 12, 2020

Mood: Roller coaster emotions; raging hormones

Taong 2006 ko unang naka-daupangpalad si Romina “Sham” Astudillo, sa opisina ng Trinity Observer, ang opisyal na publikasyon ng mga mag-aaral ng Trinity University of Asia (dating Trinity College).

Naging mas madalas ang aming pagkikita noong 2010 dahil naging propaganda staff siya ng Kabataan Partylist National Office. Noong mga sumunod na taon, mas naging malapit ang aming trabaho dahil naging taga-pangulo siya ng CEGP-NCR at kawani ng pambansang opisina ng CEGP taong 2012; Noong 2016 naman ay hinirang siyang ikalawang nominado ng Kabataan Partylist.

Maraming makakapagsabi na mahinhin, kalmado at tahimik na tao si Sham. Ngunit, kapag nakilala mo siya nang husto, ang hinhin ay may karampatang tindig-at-determinasyon para sa prinsipyong ipinaglalaban para sa mga pinagsasamantalahan; sa kabila ng unos ng buhay at kaliwa’t kanang dami ng gawain sa organisasyon, nananatili siyang kalmado sa pagtangan ng mga ito; tahimik siyang makikinig sa iyong mga kwento at “passionately” siyang magbibitaw ng kaniyang opinyon sa anumang paksa na meron kayo.

Kung mayroong 3-in-1 na kape, si Sham naman ay all-in-one na makinarya ng propaganda. Layout at graphics artist; manunulat at editor; mass lider at propagandista-organisador.

Hindi lang naman puro usaping pulitika at gawain ang nagpatibay ng aming pagkakakilanlan at pagkakaibigan. Ang mga simpleng kamustahan, palitan ng mga pelikula, yosi break, kapihan, catch-up dinner ay ilan lang sa ginugugol naming oras sa isa’t isa para ibahagi ang aming mga agam-agam sa buhay, kinakaharap na problema sa pamilya o trabaho, at buhay pag-ibig. Matuturing low-maintenance friendship ang meron kami ni Sham.

Noong nakaraang taon, naikwento niyang may Polycystic ovary syndrome (PCOS) na rin siya at may breast cancer ang kaniyang Mama. Hindi ko alam kung paano ko ibibigay ang moral support physically bilang hindi kami nakakapagkita at nag-iingat rin siya dahil may badya sa kaniyang seguridad.

Mas dumalang ang aming kamustahan at pag-uusap. Panatag ang aming pagkakaibigan pero palaging naka-alerto ang kaniyang buhay at kilos. Hindi ko na mabilang kung ilang SOS o Emergency texts ang kaniyang pinadala sa magkakaibang oras at panahon.

At nitong Hulyo nga ang huli naming kwentuhan. Syempre, bukod sa usaping putragis at matris, muli niya akong hinikayat na magsulat. Sabi ko, pag-iisipan ko.

Nitong Miyerkules ang huling tabletang ininom ko para sa PCOS. Bago matulog, iniisip ko kung saan na naman ako daldalhin ng hormones ko sa mga susunod na raw. Hindi lingid sa aking kaalaman, roller coaster emotions pala ang naka-abang.

Huwebes ng madaling araw ni-RAID ang bahay nina Diane at Denisse. Ito ang balitang bumungad sa akin pagkagising. Ilang beses ko ring nadatnan ang sarili na tumutulo ang luha habang nagtra-trabaho; naaalala ko ang mga maka-buluhang usapan, diskusyunan, payo at maging mga asaran.

Ilang oras lang ang pagitan, sina Sham, Icy, at iba pang trade union organizers naman ang dinakip ng Criminal Investigation and Detection Group (CIDG) at gumawa ng kung anu-anong istorya at nagtanim ng mga pekeng ebidensya laban sa kanila.

Sa mismong araw ng International Human Rights Day, ay winalangya ng gobyernong ito ang mga masugid na taga-pagtanggol ng karapatan at tapat na naglilingkod sa mga komunidad at bayan.

Hindi totoong may pag-aari silang mga granada’t baril. Ang tanging armas na tangan nina Sham ay ang mga lapis na panulat; mga aklat ng kasasayan ng pakikibaka ng mga Pilipino at mga talaan kung paano alamin ang tantos ng pagsasamantala sa uring manggagawa. ###

#FreeRominaAstudillo#FreeHRDay7#FreeAllPoliticalPrisoners

Farming for Power Cubes and Enhanced Power Cubes

My first anomaly was Obsidian and it was through remote recharging.

Team Leaders of recharging group shares their stories on how they get keys from one place to another, and yes, it always happened during wee hours. While some agents went to other countries just to farm keys before the anomaly date. Such commitment.

Anyway, I always see the anomaly recharging as a mission for us to support our co-agents who are on site, grinding. Hence, Enlightened is outnumbered by the other faction. And this, doesn’t stop us in winning the anomalies.

Recharging is also a venue for us to meet new agents and retired agents too.

Obsidian Recharging Team

 

Via Lux Recharging Team

 

13Magnus: Reawakens Recharging Team

When Naiara Meets Iraya

img_2025

img_2051

img_2060

img_2099

img_2119

img_2126

img_2161

img_2230

img_2427

img_2495

img_2561

img_2179

img_2181

img_2199

img_3381

img_3376

img_3765

img_2603

img_2717

img_2935

img_2940

img_2948

img_2960

img_2979

img_3058
© Ken Cabrito

img_2907

img_3792

img_3715

img_2869

img_3737

img_3809

img_3201

img_2831

img_3825

img_3193

img_3395

img_3403

img_3444

img_3473

img_3488

img_3508

img_3601

img_3610

img_3623

img_3642

img_3651

img_3668

img_3826

img_3839

 

img_3362

 

 

Iraya, I will definitely keep coming back.

img_3627
© Ed Lim

 


Stories of Naiara and Iraya

Related post: https://lihimnakwaderno.wordpress.com/2016/07/05/day-20-a-picture-of-somewhere-youd-love-to-travel/